Tổng hợp thuật ngữ quảng cáo facebook bạn cần biết

Thuật ngữ trong quảng cáo facebook

Bài viết này GADVN chia sẻ 16 thuật ngữ quảng cáo facebook giúp bạn bắt đầu học quảng cáo hiệu quả. Hãy tham khảo trước khi vào phần chính của quảng cáo facebook nhé!

Múi giờ là gì?

Trái đất được chia làm 24 múi giờ để xem sự chênh lệch thời gian giữa các vùng hoặc khu vực trên thế giới.

VD:

  • Việt Nam thuộc múi giờ  (GMT +7:00) Asia/Ho Chi Minh
  • Nhật Bản thuộc múi giờ (GTM +9:00) Asia/Tokyo

Như vậy nếu bây giờ ở Việt Nam là 9h thì bên Nhật sẽ là 11h.

Nếu bạn đang kinh doanh hay quảng cáo thị trường nào thì nên dùng múi giờ của khu vực đó. Nếu bạn đang bán hàng ở thị trường mỹ thì có vài múi giờ phù hợp:

Múi giờ tài khoản quảng cáo

Thời điểm reset quảng cáo (theo giờ VN)

(GMT -05:00)

12h trưa

(GMT -07:00)

14h

(GMT -08:00)

15h

(GMT +12:00)

19h

Tiếp cận (Reach) là gì ?

Đây là một trong những chỉ số quan trọng trong quảng cáo facebook, nó cho thấy quảng cáo của bạn đã tiếp cận (khách hàng nhìn thấy) được bao nhiêu người.

Reach là gì?

Reach là gì?

Nói dễ hiểu chính là người dùng bắt gặp quảng cáo của bạn hiển thị lê dòng thời gian của họ. Cứ mỗi lượt tiếp cận được khách hàng facebook sẽ tính là 1 lượt reach.

Như vậy thì chỉ số reach càng cao thì càng tốt.

Bởi vì lượt tiếp cận càng lớn thì giá quảng cáo càng rẻ.

Ngân sách (Budget)

Ngân sách chính là số tiền bỏ ra để thực hiện các chiến dịch quảng cáo. Và bạn không cần lo lắng ngân sách này sẽ lãng phí.

Bởi vì facebook chỉ tính tiền khi quảng cáo của bạn hiển thị với người dùng.

Nếu bạn chi 5$ để tiếp cận 1000 người trên facebook, thì chắc chắn với bạn rằng, nếu không tiếp cận đủ 1000 người thì facebook sẽ không thu 5$ đấy của bạn.

Ngân sách quảng cáo facebook chia làm 2 loại:

  • Ngân sách mỗi ngày (Daily Budget): Đây là chi tiêu mỗi ngày cho quảng cáo, thời gian sẽ tính là 24h kể từ khi bạn bắt đầu chạy.
  • Ngân sách trọn đời (Lifetime Budget): Đây là ngân sách bạn dành cho 1 khoảng thời gian nào đó. VD bạn chi 10$ cho 7 ngày thì facebook sẽ tự phân phối quảng cáo $10 đó tiêu hết trong 7 ngày cho bạn.

Cắn tiền (Spent)

Cắn tiền là hiện tượng facebook trừ tiền trong tài khoản quảng cáo của bạn.

Thông thường sau khi quảng cáo được duyệt và chạy thì facebook mơi bắt đầu cắn tiền. Tuy nhiên có nhiều trường hợp dù quảng cáo được duyệt rồi nhưng facebook vẫn không cắn tiền.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc facebook không cắn tiền:

  • Vi phạm chính sách quảng cáo
  • Nợ tiền quảng cáo
  • Hay không vì lý do nào cả

Để khắc phục điều này bạn chỉ cần liên hệ với facebook theo: https://business.facebook.com/business/resources/

Sau đó bạn điền đầy đủ thông tin và gửi về facebook.

Điền đầy đủ thông tin vào nhé

Điền đầy đủ thông tin vào nhé

Bạn điền đầy đủ thông tin vào nhé, nếu không biết tiếng anh có thể dùng tiếng Việt.

Xong bạn gửi đơn và Facebook sẽ hồi âm cho bạn sớm nhất có thể.

Cost (Chi phí)

Chi phí này tính trên hiệu quả của quảng cáo. Nó được chia là 2 loại mà các bạn thường nói chính là CPC và CMP.

  • CPC (cost per click): Là chi phí tính trên mỗi lượt nhấp vào quảng cáo. Nghĩa là bạn sẽ chỉ phải trả tiền cho facebook mỗi khi người dùng bấm vào quảng cáo của bạn.
  • CPM (cost per mille): Là chi phí tính trên mỗi 1000 lượt hiển thị. Nghĩa là bạn sẽ phải trả tiền cho facebook mỗi khi quảng cáo hiển thị đến 1000 khách hàng.

Cả 2 chi phí này rất quan trọng trong quảng cáo, cho bạn thấy được giá thầu quảng cáo và sự cạnh tranh của thị trường. Từ đó dự đoán được ngân sách tương ứng để chạy quảng cáo hiệu quả.

Chạy bùng quảng cáo

Chạy bùng quảng quảng cáo là trường hợp bạn chạy quảng cáo nhưng không trả tiền cho facebook. Ở Việt Nam diễn ra hiện tượng này rất nhiều, vì vậy việc thêm thẻ quảng cáo ở Việt Nam tương đối phức tạp.

Vì sao lại có thể chạy bùng được? Rất dễ hiểu vì facebook cho phép bạn chạy quảng cáo trước và thanh toán sau. Một số người lợi dụng điểm này tạo các tài khoản Business và nâng cấp giới hạn thanh toán dần.

Đến một ngưỡng nhất định họ sẽ không trả tiền cho facebook mà rút thẻ thanh toán quảng cáo.

Trong năm 2016, Facebook đã khoá hầu hết các tài khoản Việt Nam thêm Paypal để thanh toán, vì “dân bùng” thường dùng Paypal để quỵt nợ. Đây là lí do vì sao nhiều newbie thường bị Facebook gắn cờ khi thêm Paypal vào phương thức thanh toán.

Target là gì?

Target là đối tượng khách hàng mà quảng cáo của bạn nhắm tới.

Việc target chuẩn vào khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn tối ưu quảng cáo, tiết kiệm chi phí và thu hút được nhiều khách hàng tiền năng hơn sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.

Phần này tương đối dài và phức tạp, mình sẽ chia sẻ trong bài viết tới, các bạn chờ nhé!

Tài khoản quảng cáo bị gắn cờ

Trong khi chạy quảng cáo FB bán sẽ thấy khá nhiều trường hợp tài khoản của mình bị gắn cờ. Đây là chuyện hoàn toàn bình thường và rất thường gặp đối với những người chạy quảng cáo.

Tài khoản quảng cáo bị khoá tức là bạn không thể chạy quảng cáo với tài khoản này. Không còn việc gì khác ngoài ngồi nhìn nó thôi. Yên tâm, khi Facebook khoá tài khoản quảng cáo của bạn, họ luôn để lại lí do dẫn đến tài khoản bị gắn cờ.​

Thông báo tài khoản quảng cáo bị gắn cờ

Thông báo tài khoản quảng cáo bị gắn cờ

Đối với người mới khi chưa có kinh nghiệm thì sẽ vô cùng khó khăn khi tài khoản quảng cáo Facebook bị khoá. Nếu gặp trường hợp này, đừng quên đọc ngay bài bên dưới.

Tài khoản quảng cáo Facebook bị gắn cờ phải làm sao ?

Click Through Rate (CTR) là gì?

CTR là tỷ lệ nhấp chuột vào xem quảng cáo mỗi khi quảng cáo hiển thị đến người dùng.

CTR được tính theo công thức:

Công thức tính ctr

Công thức tính ctr

VD: Quảng cáo của bạn hiển thị đên 1000 người, nhưng trong đó chỉ có 100 người bấm vào xem quảng cáo của bạn.
Lúc này CTR sẽ tính như sau:
CTR = 100/1000 =0.1 (hay 10%)

Có rất nhiều yếu tố ảnh hướng đến chỉ số CTR của quảng cáo như: tiêu đề phải hấp dẫn, hình ảnh phải bắt mắt,…​

Campaign (Chiến dịch)

Chiến dịch quảng cáo được hiểu là mỗi quảng cáo khi thiết lập nhắm tới một nhóm, đối tượng hay cách target riêng để so sánh hiệu quả.

Mọi người thường gọi tắt các chiến dịch quảng cáo này là “CAMP”. Trong một campaign bao gồm nhiều ads set khác nhau.

Bạn có thể danh sách chiến dịch ở “Trình quản lý quảng cáo” như hình bên dưới.

Hình ảnh Camp thiết lập trong trình quản lý quảng cáo

Hình ảnh Camp thiết lập trong trình quản lý quảng cáo

Frequency (Tần suất)

Tần suất là số lần lặp lại quảng cáo của bạn đến với khách hàng.

Ví dụ, khi bạn nhìn vào chỉ số Frequency (Tần suất) trong báo cáo chỉ số, nếu nó là 2 thì quảng cáo của bạn đã lặp lại khách hàng 2 lần. Có những khi sẽ là 2.1 hay 2.2 thì nó vẫn là 2 lần chứ chưa xuất hiện lần thứ 3.

Tần suất quảng cáo hiển thị

Tần suất quảng cáo hiển thị

Bạn thấy đấy, phía trên tần suất hiển thị quảng cáo là 7 lần, bởi vì chiến dịch này có chạy remarketing.

Thông thường nếu bạn chạy để tần suất 3 đến 4 lần là ok.

PPE là gì ?

PPE là viết tắt của Page Post Enagement, hay dân trong nghề còn gọi là chạy quảng cáo tăng tương tác.

Quảng cáo tương tác PPE

Quảng cáo tương tác PPE

Tối ưu tương tác có nghĩa là sẽ tối ưu lượng like, share, comment cho bài viết mà bạn quảng cáo.

Đây là cách chạy khá đơn giản, nếu bạn bắt đầu thì nên chạy những loại quảng cáo này trước.

Tệp khách hàng

Tệp khách hàng là cụm từ nói đến 1 nhóm khách hàng có hành vi cụ thể, sở thích cụ thể nào đó.

Chạy quảng cáo theo tệp khách hàng sẽ tối ưu rất tốt cho nhiều loại sản phẩm như:

  • Tệp khách hàng yêu thích mỹ phẩm Hàn Quốc: gồm những người yêu thích mỹ phẩm Hàn Quốc
  • Tệp khách hàng thích điện thoại Iphone: gồm những người đang sử​ dụng Iphone.

Các loại tập khách hàng này có thời gian mình sẽ chia sẻ sau nhé!

Test

Test quảng cáo là giai đoạn đầu khi tiến hành thực hiện các chiến dịch quảng cáo.

Việc test có thể diễn ra từ 7-10 ngày tùy từng thị trường.

Chạy thử quảng cáo sẽ giúp bạn:

  • Xác định quy mô thị trường
  • Hiểu được hành vi của khách hàng
  • Nội dung nào được khách hàng quan tâm?
  • Tại sao quảng cáo trước đó không hiệu quả?
  • Ngân sách bao nhiêu là hợp lý?

Nếu bạn là người mới chạy hay chuyên gia quảng cáo thì đây là bước không thể bỏ qua. Hãy test thử bất cứ chiến dịch nào trước khi thực hiện nhé.

Tránh lãng phí tiền vào những quảng cáo không cần thiết và chắc chắn rằng bạn đã test thị trường trước đó rồi.

 

 


Hậu Bùi là một chàng trai có niềm đam mê với marketing. Tốt nghiệp chuyên ngành Marketing, đã chinh chiến trong lĩnh vực marketing hơn 3 năm. Mong muốn chia sẻ những kiến thức thực chiến marketing đến những người có cùng đam mê.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Hãy cho GADVN biết một số thông tin về bạn

Hãy cho Gadvn biết 1 số thông tin của bạn


.